Lượt xem: 287

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021

Sáng ngày24-12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2021 tại điểm cầu chính BHXH Việt Nam và 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cùng 646 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện, thị xã. Đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

    Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đại diện lãnh đạo một số bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương; Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cùng các phó Tổng Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Tại các điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có đại diện lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Tài chính, Liên đoàn Lao động tỉnh, Cục thuế và Bưu điện tỉnh; về phía ngành BHXH địa phương có đồng chí Đàm Lực Sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh, các phó Giám đốc BHXH tỉnh, trưởng phòng, phó trưởng phòng các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh và lãnh đạo BHXH các huyện, thị xã.


Quang cảnh Hội nghị tại BHXH tỉnh Sóc Trăng. Ảnh Thạch Pích

 

    Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 Hội nghị lần thứ VII Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH, trong những năm qua, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần quan trọng trong việc thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống Nhân dân, phát triển bền vững đất nước. Năm 2020, trong bối cảnh toàn cầu bị tác động bởi Covid-19 và thiên tai bão lũ xảy ra liên tiếp tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, nhờ có sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực, cố gắng của toàn thể công chức, viên chức, người lao động, ngành BHXH Việt Nam đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được giao năm 2020.

    Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Lê Hùng Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, trong năm 2020, BHXH Việt Nam luôn chủ động bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao như: Thực hiện tốt các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người tham gia; mở rộng đối tượng tham gia với hơn 16,1 triệu người tham gia BHXH, đạt 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện gần 1,1 triệu người, tăng 494 nghìn người, gần gấp đôi so với năm 2019; đạt khoảng 2,2% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện (chỉ tiêu tại Nghị quyết 28-NQ/TW đến hết năm 2021 là 1% nhưng đến năm 2020 đã vượt chỉ tiêu được giao) - tăng gấp gần 05 lần so với năm 2015. Cả nước có gần 13,3 triệu người tham gia BHTN (đạt khoảng 27% lực lượng lao động trong độ tuổi. Chỉ tiêu bao phủ BHYT tiếp tục có bước tăng trưởng ấn tượng với khoảng 88 triệu người tham gia, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ, tăng 25,6% so với năm 2015. So với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị vượt 10,85%. Với tỷ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn. So với các quốc gia phát triển trên thế giới, để đạt mục tiêu BHYT toàn dân cần từ 40 đến 80 năm, trong khi Việt Nam là 17 năm.

    Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được BHXH Việt Nam tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Bộ TTHC của ngành BHXH được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015), đến nay còn 27 thủ tục; số giờ thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/năm (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2019), hiện đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Ngân hàng Thế giới (WB) để công nhận còn 129 giờ/năm.

    Công tác ứng dụng CNTT trong quản lý đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa ngành BHXH Việt Nam, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0. Hết năm 2020, BHXH Việt Nam đã triển khai thực hiện 19 dịch vụ công (DVC) trực tuyến cấp độ 3, 4 trên Cổng DVC của Ngành (13 DVC mức độ 4 và 6 DVC mức độ 3); dự kiến năm 2021, 100% DVC của Ngành được thực hiện ở mức độ 4. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã chủ động tích hợp, cung cấp 15 DVC mức độ 4 của Ngành, DVC liên thông với các bộ, ngành trên Cổng DVC Quốc gia.

    Nhằm tiếp tục cung cấp những dịch vụ tiện ích phục vụ người dân, BHXH Việt Nam đã nghiên cứu, xây dựng và đưa vào triển khai thành công ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số" trên nền tảng thiết bị di động, qua đó cung cấp các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT; lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; cơ sở khám chữa bệnh BHYT; các điểm thu, đại lý thu... Hiện đã triển khai thí điểm việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy (bị hỏng, mất do bão, lũ) để đi khám chữa bệnh tại 10 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ.

    Đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” được BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả. Đến nay, toàn ngành đã giảm 65 đầu mối cấp phòng thuộc 63 BHXH tỉnh, thành phố; 58 BHXH thành phố, thị xã nơi có trụ sở BHXH cấp tỉnh đóng trên địa bàn và 06 BHXH cấp huyện theo các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính; giảm 350 chức danh lãnh đạo cấp trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương tại các đơn vị hợp nhất, giải thể. Tại Trung ương, hoàn thành xong việc giảm 03 đơn vị đầu mối cấp vụ, ban, không tổ chức cơ cấu cấp phòng tại 04 đơn vị theo đúng quy định.

    Công tác truyền thông BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục được đẩy mạnh, đổi mới toàn diện nội dung, đa dạng, linh hoạt các hình thức, phương pháp trên các cơ quan báo chí, mạng xã hội facebook, các sản phẩm truyền thông,… qua đó, giúp người lao động và Nhân dân hiểu được giá trị thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN để tích cực, chủ động tham gia. Trong năm 2020, đã có trên 16.000 tin, bài, phóng sự, tọa đàm, chuyên trang, chuyên mục được các cơ quan báo chí Trung ương đăng tải (tăng 23% so với năm 2019); tổ chức khoảng 120 hội nghị tập huấn, hội thảo, tọa đàm, đối thoại, tư vấn, truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN với khoảng 24.000 lượt người tham dự; trả lời trên 500.000 lượt hỏi, đáp qua Hệ thống chăm sóc khách hàng; Cổng thông tin điện tử của Ngành thu hút hơn 131 triệu lượt truy cập, fanpage BHXH Việt Nam khoảng 3,5 triệu lượt tiếp cận các thông tin…

    Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận làm rõ thêm về các mặt hoạt động của Ngành trong năm 2020, nhất là ở lĩnh vực thu, phát triển đối tượng, ứng dụng CNTT... Đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố như: Thành phố Hồ Chí Minh, Thừa Thiên-Huế, Điện Biên, Cà Mau… cũng phát biểu làm rõ thực tiễn thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương; đồng thời nêu một số kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn chính sách này.

    Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh việc thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân; đồng thời yêu cầu từng cán bộ, viên chức (CBVC) phải luôn nỗ lực với quyết tâm cao nhất trong thực thi nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

    Tổng Giám đốc lưu ý, toàn Ngành cần tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng như: Tiếp tục chủ động, tích cực tham gia với các bộ, ngành hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; kịp thời tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định mới về BHXH, BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021; đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, đúng quy định và thuận tiện nhất cho người hưởng; tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công; đẩy mạnh chi trả bằng phương thức không dùng tiền mặt. Quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, trợ cấp thất nghiệp. Chủ động kiểm soát chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT đảm bảo đúng quy định và dự toán được giao. Đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi trốn đóng, gian lận, trục lợi Quỹ BHXH, BHYT. Tiếp tục tăng cường CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ; liên thông dữ liệu với các bộ, ngành; hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm; khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VssID...

    Để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ trên, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh quán triệt, phải thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ quy trình, trách nhiệm"; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của CBVC, chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ người tham gia và hưởng chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

    Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà ngành BHXH Việt Nam đã đạt được trong năm 2020, cũng như giai đoạn 5 năm vừa qua. Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng, vì đến nay thứ hạng của Việt Nam, trong đó có nhóm chỉ số về thuế, BHXH đã có bước cải thiện rất nhanh. Theo Phó Thủ tướng, một trong những dấu ấn nổi bật của ngành BHXH Việt Nam là chỉ số bao phủ BHYT; liên tục từ năm 2013 - thời điểm có Nghị quyết của Quốc hội, đến nay cả nước đã có hơn 90% dân số tham gia BHYT. Kết quả này được ghi nhận không chỉ ở trong nước, mà còn được cộng động quốc tế đánh giá cao. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Có được kết quả này là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhưng vai trò nòng cốt chính là ngành BHXH". Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, nỗ lực CCHC và ứng dụng CNTT của BHXH Việt Nam đã mang lại kết quả hết sức cụ thể, không chỉ phục vụ công tác của Ngành, mà còn đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới thông tin quản trị của quốc gia. Minh chứng rõ nhất là kho dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT là cơ sở để thúc đẩy cấp thẻ căn cước công dân. Do đó, có thể nói, ứng dụng CNTT của Ngành BHXH đã góp phần rất lớn để tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và cả đất nước.

    Thời gian tới, Phó Thủ tướng lưu ý BHXH Việt Nam cần tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan thúc đẩy phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; có cơ chế linh hoạt xây dựng và thực thi chính sách, từng bước tiếp cận để người dân thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu hình thành thói quen tham gia BHXH. Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, để đạt kết quả cao hơn, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, nhất là về xây dựng, liên thông CSDL giữa các bên về y tế, lao động. Bởi, nếu thực hiện hiệu quả việc này, sẽ giúp tiết kiệm được nhiều nguồn lực đầu tư, chi phí quản lý, đem lại thuận lợi cho chính các đơn vị cũng như từng người dân.

    Cũng tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao tặng: Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban Thu, BHXH Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Ba cho Vụ Thanh Tra - Kiểm tra, BHXH Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

BHXH tỉnh Sóc Trăng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 7186
  • Trong tuần: 77,893
  • Tất cả: 11,801,213